วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

ถึงไม่ชอบก็ต้องตาย

ถึงไม่ชอบก็ต้องตาย
12:41 AM, 17/1/2010 .. 0 comments .. Link
يا أيها الذين آمنوا اتقواالله حق تقاته ولا تموتن إلا وأنتم مسلمون
โอ้ผู้ศรัทธา เจ้าอย่าตายจนกว่าเจ้าจะเป็นผู้ศรัทธา
ถึงไม่ชอบก็ต้องตาย.....
ทุกชีวิตจะต้องลิ้มรสความตาย แล้วในที่สุด สูเจ้าก็จะถูกนำกลับมายังเรา กรุอาน 29:57
ความตายเป็นสิ่งที่มนุษย์มิอาจปฎิเสธและหลีกพ้นได้ ทันทีที่มนุษย์เริ่มกำเนิดออกมาจากท้องแม่ มนุษย์ก็เริ่มเดินเข้าสู่ความตายทุกขณะแล้ว จะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่กับวาระของแต่ละคนว่าถูกกำหนดไว้ยาวนานแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ทุกคนต้องตาย และถึงแม้ความตายจะเป็นเรื่องอนาคตของชีวิต แต่ทัศนคติของมนุษย์ที่มีต่อความตายและโลกเบื้องหลังความตายนั้นมีผลอย่างสำคัญต่อชีวิตในโลกปัจจุบันของมนุษย์บนโลกนี้และต่อชีวิตที่แท้จริงของในโลกหน้า
มนุษย์เกิดมาเพียงเพื่อกิน นอน ถ่าย สืบพันธุ์ และตายเหมือนกับสัตว์ทั่วไปกระนั้นหรือ?ความตายเป็นจุดสุดท้ายของชีวิตใช่ไหม?ถ้าตอบออกมาว่า ใช่..พฤติกรรมของมนุษย์ก้จะเป็นไปตามความเชื่อของเขา นั่นคือ มนุษย์จะดำเนินชีวิตไม่ต่างอะไรไปจากสัตว์ ที่มีชีวิตอยู่ไปวันๆเพื่อโลกนี้ ถ้าจะดีก็ไม่ดีไปกว่าสัตว์มากนัก แต่ถ้าเลว มนุษย์จะเลวและน่ากลัวยิ่งกว่าสัตว์ เพราะมนุษย์มีความสามารถที่จะทำความเลวทรามได้มากกว่าสัตว์และยังพยายามที่จะทำความเลวทรามให้เป้นเรื่องดีงามด้วย
ในทางตรงข้าม ถ้าหากมนุษย์คิดว่าความตายยังไม่ใช่จุดสุดท้ายของชีวิต แต่หลังจากความตายไปแล้ว ยังมีโลกใหม่อีกโลกหนึ่งที่รอชีวิตใหม่ของเขาและเป็นโลกที่เขาจะได้รับการตอบแทนความดีความชั่วที่เขาได้กระทำไว้ในขณะที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตของเขาก็จะปรากฎออกมาอีกรูปแบบหนึ่ง
ความตายมิใช่การสิ้นสุดหรือการสูญสิ้นของชีวิต หากแต่การเป็นการโยกย้ายของชีวิตจากโลกหนึ่งไปยังอีกโลกหนึ่งและจากสภาพหนึ่งไปสู่สภาพหนึ่งโดยที่ชีวิตของมนุษย์ยังคงดำเนินอยู่ต่อไปในรูปแบบอื่น เช่นเดียวกับผีเสื้อที่ชีวิตจริงของมันมิใช่ดักแด้
เมื่อถึงเวลามนุษย์ตายลง จะมีมาลาอีกะฮฺห้าท่านเข้ามาถาม
มาลาอีกะฮฺท่านแรกเดินเข้ามา ยามที่วิญญานกำลังออกจากร่างและถามว่า....โอ้ลูกหลานอาดัม
_ไหนล่ะร่างกายที่แข็งแรง ทำไมวันนี้ถึงอ่อนแรง?
_ไหนล่ะลิ้นที่เจ้าเคยพูด ทำไมวันนี้เจ้าถึงเงียบไปล่ะ?
_และไหนญาติเจ้า และครอบครัวครัวของเจ้า?
มาลาอีกะฮฺท่านที่สองก็เข้ามา ยามกาฟัน/จะหีบห่อศพ และเดินเข้ามาถามว่า...
โอ้ลูกหลานอาดัม
_ไหนล่ะทรัพย์สมบัติเจ้าที่เจ้าสะสมไว้จะใช้เมื่อยามเดือดร้อน
มาลาอีกะฮฺท่านที่สามเดินเข้ามายามที่แบกศพไป และมาถามว่า......โอ้ลูกหลานอาดัม
_วันนี้เจ้าต้องเดินทางไกล และเจ้าไม่เคยเดินทางไกลมาก่อนนี้เลย
_วันนี้เจ้าต้องไปเยื่อมพวกเขา ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าไม่เคยไปเยื่อม
_วันนี้เจ้าต้องเดินทางเข้าที่แคบ แคบจนเจ้าไม่เคยเข้าไปอยู่ที่แคบ อย่างนี้มาก่อน
มาลาอีกะฮฺท่านที่สี่เดินเข้ามายามที่ถูกฝังกลบ และมาถามว่า...โอ้ลูกหลานอาดัม
_เมื่อวานเจ้าเดินบนแผ่นดิน แต่วันนี้เจ้าอยู่ใต้ดินและทำไมถึงเงียบ
_เมื่อวานเจ้าหัวเราะสนุกสนานเฮฮา แต่วันนี้ทำไมเจ้าร้องไห้อยู่ใต้ดิน
_เมื่อวานเจ้ายังทำชั่ว แต่วันนี้ทำไมเจ้าเพิ่งสำนึกตน
มาลาอีกะฮฺท่านสุดท้ายเข้ามา ยามที่ทุกคนมาส่งกลับไปหมดแล้ว ฝังเรียบร้อยแล้ว มาถามว่า....โอ้ลูกหลานอาดัม
_วันนี้ทุกคนทิ้งเจ้ากันหมด
_วันนี้ทรัพย์สมบัติเจ้าก็ไม่สามารถช่วยเหลือเจ้าได้
_และวันนี้แหละเจ้าได้รู้ว่า จะได้เข้าสวรรค์อันสูงส่งอันทรงเกียรติ หรือตกนรกอันสพรึงกลัวและสุดแสนทรมาร

“ฉันไม่เคยเห็นภาพใดภาพหนึ่งที่จะน่าสะพรึงกลัวมากกว่าสภาพในหลุมฝังศพ”
บันทึกโดย อัตติรมีซีและอิบนุญามาอะฮฺ
“และแท้จริง กุบุรเหล่านี้ได้เต็มไปด้วยความมืดมิด และอัลลอฮฺได้ทรงทำให้กุบุรเหล่านี้ได้รับแสงสว่างด้วยการละหมาดของฉัน”บันทึกโดย อัลบุคอรี มุสลิม อบุดาวุด
อิบนุญามาอะฮฺ อัลบัยฮากี และอะหมัด
“และแท้จริง ในกุบุรนั้นมีการบีบรัด หากจะมีคนที่รอดจากการบีบรัดนี้ก้คงเป็นชะฮฺด บินมุอาซ”แม้กระทั่งเด็กก็ไม่รอดพ้นการถูกบีบรัดนี้ได้ ดั่งที่หะดิษท่านนาบีได้กล่าวว่า
“หากจะมีใครรอดพ้นการถูกบีบรัดของกุบุรแล้ว เด้กคนนี้ก็คงรอดพ้นแล้ว” หะดิษซอเฮียะอัลญาเมียะฮฺ โดยเชคอัลบานี
“พวกเจ้าจงระลึกถึงที่ทำลายความสำราญ นั่นคือความตาย อย่างสม่ำเสมอ เพราะแท้จริง มันจะทำให้ความคับแคบในชีวิตกลับกลายเป็นความกว้างขวาง หมายถึงการใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย พอเพียง และไม่รู้สึกต่ำต้อยแม้ว่าจะลำบากยากจน และจะทำให้ความกว้างขวางในชีวิตนั้นคับแคบลง หมายถึงทำให้มนุษย์ที่อยู่สุขสำราญต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรอบของศาสนา มิใช่อยู่อย่างไร้กฎเกณฑ์”บันทึกโดยอิบนุญามาอะฮฺ อัตติรมีซี อัลฎอบรอนี อัลบัยฮากี และอิบนุฮิบบาน หะดิษซอเฮียะ เชคอัลบานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น