วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

เสียอิสลามเพราะเอาฮา!!

เสียอิสลามเพราะเอาฮา!!
11:18 PM, 19/12/2009 .. 0 comments .. Link
เสียอิสลามเพราะเอาฮา!!
โดย อบูนะบีล
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
السلام عليكم ورحمة الله وبركا ته
إِنَّا لِلّهِ وَإِنَّـا إِلَيْهِ رَاجِعونَ
อินนาลิลลาฮ วาอินนา อิลัยฮีรอญีอูน
แท้จริงพวกเรา เป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์
คำดำรัสที่อัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลา ทรงให้ผู้ศรัทธาได้กล่าว พูด ในยามที่มีเคราะห์ร้ายมาประสบแก่พวกเขา หรือมีใครเค้าเสียชีวิต หรือสรรพสิ่งทุกสิ่งนั้นพร่องไป แม้กระทั่งเชือกผูกรองเท้าที่ขาดไป เพื่อให้บ่าวของพระองค์ได้รำลึก ทบทวน ตระหนักถึงความเป็นอยู่ของตัวเองในการดำเนินชีวิตไปแต่ละวันและเพื่อให้ได้รับรู้และให้ได้ตรวจสอบอามาลอยู่เสมอว่า เพียงพอแล้วไหม??กับการที่จะต้องกลับไปสู่พระองค์ในสักวันนั้นเป็นแน่
แต่เป็นที่น่าเสียใจที่สังคมในวันนี้มีพี่น้องเราบางท่าน บางคนกลับถูกสื่อทีวี โทรทัศน์หรือจากสังคมรอบข้างต่างๆหรือจะด้วยเหตุผลใดไม่ทราบ แทรกซึมไปด้วยกับความตลกโปกฮา การล้อเล่น หรือการล้อเลียนในเรื่องต่างๆ จนเกิดความเคยชินต่อการกล่าวถ้อยคำออกมาไม่เว้นแม้กระทั่ง หลักการของอัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลา ก็ยังที่จะนำมาเป็นเรื่องที่พูด ตลก ขบขันกัน เพียงแค่พูดให้มันสนุกๆ เพียงแค่พูดเพื่อเอาฮา หรือเพื่อให้สมาชิกเรานั้นได้หัวเราะกันเท่านั้น จนบางทีเลยเถิดถึงขนาดที่ว่านำคำดำรัสข้างต้นมาพูดไปในทำนองว่า มีแต่ญีอูน ไม่มีญีแอบ้างหรอ!!(นาอูซูบิลลาฮ)
หรือบางคนยังลามไปพูด ล้อเล่น ขบขันกันในหลักการศาสนาที่สั่งใช้ให้ผู้ศรัทธาเค้าได้ปฏิบัติกัน มาเป็นเรื่องที่พูดล้อเลียน ประชดประชัน ดูถูกเหยียดหยาม หรือมองพี่น้องที่เค้าได้ปฏิบัติในหลักการดังกล่าวเป็นตัวตลกไปแล้ว โดยพูดในเชิงที่ว่า ออ!! คนนั้นไว้เครา ดูๆแล้วก็เหมือนเคราแพะเลยเนอะ ตลกดี
ออ!! คนนี้คลุมหน้าหรอ ดูๆแล้วมันก็เหมือนนินจาเลยหล่ะ บางทีก็เหมือนอัยโม่งเลยหล่ะ ประมาณนี้ หรือบางครั้งประโยคหรือถ้อยคำที่อยู่ในอายะฮฺอัลกุรอาน เช่น คำว่าต้นมะเดื่อ และต้นมะกอกเรากลับนำมาใช้เป็นเรื่องที่พูด ล้อเล่น ตลกเฮฮาหัวเราะกันในวงสนทนาขณะที่รับประทานอาหารกัน โดยพูดในทำนองที่ว่า เอาอีกสักซูเราะหฺมะเดื่อ หรือซูเราะหฺมะกอกนึงซิ ยังไม่อิ่มเลยนะ ติดคอหล่ะเนี่ย ทำนองนี้ เป็นต้น
พี่น้องผู้ศรัทธาแล้วทุกท่านครับ ผมเองมิอาจที่ จะทราบได้หรอกนะว่าประโยคใด ถ้อยคำใด บางคำ หรือบางประโยคที่เรามักจะใช้กันอยู่ในวันนี้ หรือประโยคที่ผมนำมาเสนอดั่งที่ปรากฎขึ้นจริงในสังคมทุกวันนี้นั้น มันจะเป็นประโยคที่เสี่ยงต่อการทำลายความศรัทธาในอิสลามของเราแล้วหรือไม่อย่างไรแล้วหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัม แต่เท่าที่ผมทราบมานั้น อัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลา ทรงตรัสไว้ในเรื่องหลักการสำคัญของอิสลาม ซึ่งเป็นเหตุให้ความเป็นอิสลามในตัวหมดไป ไว้ดังนี้นะ
อัลลอฮซุบฮานาฮุวา ตะอาลา ทรงตรัสไว้ในซูเราะห์ อัต-เตาบะฮฺ อายะฮที่ 65-66 ซึ่งมีใจความว่า “และถ้าหากเจ้าได้ถามพวกเขา แน่นอนพวกเขาจะกล่าวว่า แท้จริงพวกเราเป็นเพียงแต่พูดสนุกและพูดเล่นเท่านั้น จงกล่าวเถิด (มุฮัมหมัด) ว่าต่ออัลลอฮฺและบรรดาโองการของพระองค์และรอซูลของพระองค์กระนั้นหรือที่พวกท่านเย้ยหยัน”
“พวกท่านอย่าแก้ตัวเลย แท้จริงพวกท่านได้ปฏิเสธศรัทธาแล้ว หลังจากการมีศรัทธาของพวกท่าน หากเราจะอภัยโทษให้แก่กลุ่มหนึ่งในหมู่พวกเจ้า เราก็จะลงโทษอีกกลุ่มหนึ่ง เพราะว่าพวกเขาเป็นผู้กระทำผิด
อิบนุตัยมิยะห์ ร่อฮิม่าฮุ้ลลอฮฺ กล่าวว่า “การล้อเล่นในเรื่องที่เกี่ยวกับอัลลอฮฺ ซ.บ. คุณลักษณะของพระองค์ และรอซูลของพระองค์ ถือได้ว่าเป็นกุฟร (ปฏิเสธศรัทธา) และถ้าใครทำการกระทำเช่นนั้น เขาก็จะเป็นผู้ปฏิเสธศรัทธา หลังจากที่เขาเคยศรัทามาก่อน”
หลักการดังกล่าวก็นำมาใช้กับการห้ามล้อเล่นเกี่ยวกับซุนนะห์ ซึ่งเป็นแบบอย่างของนบีมุฮัมหมัด ซ.ล. ที่มักกระทำกันแพร่หลาย อย่างการล้อเล่นกับการไว้เคราและการคลุมฮิญาบ หรือการใส่เสื้อผ้าสั้นเต่อ
ชัยค์มุฮัมหมัด อิบนุอุซัยมีน ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมัญมูอ์ อัลซอมีน 1/63 ว่า“ความศักดิ์สิทธิ์ของพระผู้เป็นเจ้า ความเป็นนบี คุณลักษณะของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูว่าต้าอาลา และศาสนาของพระองค์นั้น เป็นสิ่งที่ต้องให้ความเคารพ
ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้ใครก็ตามไม่ให้ความเคารพในสิ่งเหล่านั่น ไม่ว่าจะเป็นการล้อเลียนให้ผู้อื่นตลก ขบขัน หรือทำให้เกิดความสนุกสนาน ใครก็ตามที่ทำเช่นนั้น เขาเป็นกาเฟร เนื่องจากสิ่งเหล่านี้แสดงถึงความไม่เคารพยำเกรงต่ออัลลอฮ และร่อซูลของพระองค์ รวมไปถึงอัลกุรอาน และกฎหมายจากพระองค์ ใครก็ตามที่มีการกระทำแบบนี้ ต้องเสียใจต่อความผิดที่ทำไป เนื่องจากเป็นลักษณะหนึ่งของการหลงผิด เขาจึงต้องเสียใจและขออภัยโทษจากอัลลอฮฺ และปรับปรุงรวมถึงพัฒนาตัวของเขาให้มีความยำเกรงอัลลอฮฺ ให้ความเคารพต่ออัลลอฮฺ และรักอัลลอฮฺ สุดหัวใจ และอัลลอฮฺนั้นคือผู้ทำงอำนาจสูงสุด”
มิได้ครับ หากข้อมูลที่ถูกนำเสนอนี้ มันจะสร้างความหนักใจ และคิดว่านั่นคือความยากของการเป็นมุสลิมหรือเปล่า นั่นคือสิ่งที่เราคิดว่าคนนำเสนอเค้าคิดมากไปไหม หรือนั่นคือเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาถึงเจตนาที่แท้จริงหรือเปล่า มิได้นะ เพราะหลักการศาสนาได้ให้ข้อแนะนำและเตือนไว้สำหรับผู้ศรัทธามาก่อนแล้ว ในสิ่งที่เค้าต้องพูดอย่างระมัดระวังในถ้อยคำนั้นๆ
ฉะนั้นแล้ว ก็คงต้องขอเตือนตัวกระผมเอง และพี่น้องเองให้พินิจพิจารณาและมีความระมัดระวังในการใช้คำพูด ประโยคใด ประโยคหนึ่งและการกล่าวถ้อยคำใดหนึ่งออกมาสักนิดนึง หากคำพูดของเรามันอาจจะไม่ก่อประโยชน์อะไรและอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายตามมา ก็ควรจะละไว้ เพื่อความปลอดภัยและความสมบูรณ์ของความเป็นมุสลิมอยู่ และตรวจสอบกันสักนิดว่า วันนี้!!ประโยคไหน ถ้อยคำใดที่เราพูดนั้นมันเสี่ยงต่อการเป็นผู้ปฏิเสธศรัทธาแล้วหรือเปล่า?? ก็ตรวจสอบกันดูนะครับ อินชาอัลลอฮ
อย่าให้ความตลกโปกฮา ความที่เรานั้นเป็นคนที่สนุกสนาน ขี้เล่น ขบขัน ร่าเริงอยู่บ่อยๆ หรือเป็นคนที่ชอบพูดมากทั้งเป็นงานหรือไม่เป็นงาน มันมาสร้างความเสียอิสลามให้แก่เรา เพียงแค่ว่าเรานั้นจะพูดเพื่อให้ผู้อื่นนั้นหัวเราะ เพียงแค่พูดเพื่อให้ตัวเองนั้นเกิดความซะใจที่ได้ว่าเค้าเคร่งกว่าเรา เค้าดีกว่าเรา หรือเพียงแค่พูดเพื่อเอาฮาเลยนะ มันไม่คุ้มกันเลยพี่น้องครับ
ตักเตือนตัวเราเองและเพื่อนๆสมาชิกในครอบครัว และคนใกล้ชิดญาติสนิทกันด้วย และขอแนะนำคำสอนจากท่านท่านร่อซูลุลลอฮฺ ไว้ดังนี้ว่า
ท่านร่อซูลุลลอฮฺ สั่งให้พวกเราระมัดระวังลิ้นของเรา ในหะดิษอื่นๆอีกเช่น จากอุกบะห์ อิบนุ อามิร รอดิยัลลอฮฮุอันฮู กล่าวว่า ฉันกล่าวว่า โอ้ท่านท่านร่อซูลุลลอฮฺ อะไรคือสิ่งที่จะช่วยเหลือให้พ้นจากบาป? ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ตอบว่า"ระมัดระวังลิ้นของท่าน ให้ท่านรู้สึกในความกว้างขวางขณะอยู่ในบ้าน (มากกว่าอยู่นอกบ้าน)และเสียใจในบาปที่ได้ทำไป"หะดิษศอเฮี้ยะ โดยอัลบานียฺ ในศอเฮี้ยะอัลตัรฆีบ 3331 บันทึกโดยติรมีซีย์(2046)
บางทีการที่เราเป็นคนที่ชอบอารมณ์ตลกขบขัน การหัวเราะมากก็ทำให้หัวใจตายด้านได้นะ
ดั่งท่านร่อซูลุลลอฮฺ กล่าวว่า "อย่าหัวเราะมาก การหัวเราะมากเกินไปทำให้หัวใจตายด้าน"(ศอเฮี้ยะอัลญามิอ์ 7312)และท่านอุมัร อิบนุ ค๊อฎฎ๊อบ รอดิยัลลอฮฮุอันฮู กล่าวว่า "ใครก็ตามที่หัวเราะมาก หรือทำสิ่งที่ตลกขบขันมากไป ทำให้ความยำเกรงสูญเสีย และใครก็ตามที่ยังคงยืนกรานทำสิ่งเหล่านั้น หลังจากที่เขาเคยได้รับความเคารพนับถือ และทำให้อัปยศอดสู หลังจากได้รับการยกย่อง
อารมณ์ดีได้ ในกรอบอิสลาม
ขำได้ ในกรอบอิสลาม
แน่นอนปลอดภัยจากการหลุดกรอบอิสลามนะ... วัลลอฮฮุอะลัม
والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته
---------------------
อ้างอิงหลักฐานจาก หนังสือ สารพัดปากคู่มือคำพูดที่ดี
คลิกอ่าน http://www.baanmuslimah.com/dp57/node/545
และเยี่ยมชม http://shabab00.wordpress.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น